Cách nhận phân biệt bình chữa cháy CO2 và bột?

Việc trang bị bình chữa cháy không chỉ là yêu cầu bắt buộc theo luật mà còn là biện pháp cần thiết với mỗi cá nhân và tổ chức, đảm bảo an toàn cho tính mạng và tài sản của mọi người.

Sử dụng bình cứu hỏa để dập tắt đám cháy ngay khi mới phát sinh là cách nhanh, hiệu quả, tránh bùng phát thành đám cháy lớn và lan ra diện rộng.

Cách nhận phân biệt bình chữa cháy CO2 và bột?

Dù giá thành khá rẻ nhưng tùy vào nhu cầu, các loại bình cứu hỏa khác nhau sẽ có sự khác biệt về công dụng và cách sử dụng. Vì vậy, hiểu rõ về các loại bình chữa cháy thông dụng nhất hiện nay là rất quan trọng để đảm bảo tính an toàn cho chính mình và cộng đồng.

Hướng dẫn nhận biết các loại bình chữa cháy

Để phân biệt được bình chữa cháy bộtbình chữa cháy CO2 có rất nhiều các khác nhau, bởi vậy để giúp bạn có thể nhận biết và phân loại một cách dễ dàng, chuẩn xác nhất thì dưới đây chúng tôi sẽ nói chi tiết về từng loại bình cứu hỏa.

Hướng dẫn nhận biết các loại bình chữa cháy

Cách nhận biết bình cứu hỏa CO2

Bình cứu hỏa khí CO2 có mã là MT-3/5/24, trong đó mã bình là ký tự chữ và số đuôi là trọng lượng khí nén tính bằng kilogram. Khác với bình bột, bình CO2 không có đồng hồ đo áp suất vì khi hóa lỏng, khí CO2 tạo thành hơi nước bên trong, không thể đo được áp suất bằng đồng hồ.

Thay vào đó, cách kiểm tra bình CO2 thông thường là cân trọng lượng. Khi gõ vào bình, âm thanh phát ra sẽ có tiếng vang của kim loại như leng keng hay boong boong do khí CO2 ở dạng khí.

Cách nhận biết bình cứu hỏa CO2

Dòng sản phẩm này rất nặng so với các loại bình chữa cháy khác, ví dụ bình CO2 3 kg có tổng trọng lượng lên đến 10,5 - 11 kg. Bên trong bình là khí CO2 nén ở dạng lỏng. Khi phun ra qua loa phun, khí CO2 sẽ có nhiệt độ -79 độ C, vì vậy cần phải cẩn trọng để tránh bị bỏng lạnh.

Bình CO2 phù hợp để dập tắt đám cháy các chất rắn, chất lỏng và hiệu quả đối với đám cháy thiết bị điện, đám cháy trong phòng kín, buồng hầm. Cách sử dụng và thao tác đơn giản, thuận tiện và hiệu quả.

Cách nhận biết bình cứu hỏa bột

Để phân biệt chính xác, bình chữa cháy dạng bột BC có mã hàng bắt đầu bằng MFZ-4/8/35, trong khi đó bình ABC có mã bình MFZL-4/8/35, trong đó ký tự số đuôi cho biết trọng lượng bột khô bên trong.

Bên ngoài, ta có thể dễ dàng nhận biết bình chữa cháy dạng bột bởi sự hiện diện của đồng hồ đo áp lực. Do bên trong chứa bột khô và khí nén, nên hầu hết các loại bình này đều được trang bị đồng hồ đo áp lực. Khi gõ vào bình bột, không có âm thanh phát ra do bên trong chứa bột và vỏ bình không vang lên.

Cách nhận biết bình cứu hỏa bột

Bình chữa cháy dạng bột có trọng lượng rất nhẹ, ví dụ như bình bột 4 kg chỉ cân khoảng 5,5 đến 6 kg. Bên trong bình chữa cháy dạng bột gồm khí đẩy và bột chữa cháy.

Khí đẩy là khí trơ không cháy, không dẫn điện ở điện áp dưới 50 kV, thường là N2, CO2, vv. Bột chữa cháy thường là NaHCO3, mịn, màu trắng, với hàm lượng 80%.

Cách nhận biết bình cứu hỏa bột

Bột NaHCO3 trong chất chữa cháy tác dụng với nhiệt trong đám cháy để sinh ra khí CO2 "làm ngạt" đám cháy. Khí CO2 sinh ra làm cho vùng cháy xung quanh không đủ Oxy để duy trì sự cháy, và dẫn đến tắt đám cháy.

Hướng dẫn sử dụng bình cứu hỏa một cách đơn giản

Để giúp bạn trở nên thành thạo trong việc sử dụng bình chữa cháy một cách đơn giản, thì dưới đây Bảo Hộ Lao Động Vina sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng từng loại bình cứu hỏa. 

Hướng dẫn sử dụng bình cứu hỏa CO2

  • Bước 1: Kiểm tra xem bình cứu hỏa CO2 có đầy đủ và chưa hết hạn sử dụng hay không.
  • Bước 2: Di chuyển bình cứu hỏa đến gần nơi xảy ra cháy và đặt nó trên mặt đất.
  • Bước 3: Gỡ nắp bình và lấy kính ra khỏi ống dẫn.
  • Bước 4: Bấm nút giải phóng khí CO2 ở đầu ống dẫn.
  • Bước 5: Giữ bình cứu hỏa thăng bằng và đưa ống dẫn gần đám cháy, đẩy nó vào bên trong vùng cháy.
  • Bước 6: Bơm khí CO2 ra nhanh chóng trong khoảng 8-10 giây. Có thể bạn cần phải thực hiện một vài lần để dập tắt hoàn toàn đám cháy.
  • Bước 7: Sau khi dập tắt đám cháy, quan sát và đợi đến khi nhiệt độ xung quanh giảm xuống. Nếu đám cháy bùng lại, bạn cần phải lặp lại quá trình này.
  • Bước 8: Khi sử dụng bình cứu hỏa CO2 xong, đặt nó xuống một nơi an toàn và thông thoáng.

Hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy dạng bột

  • Bước 1: Kiểm tra xem bình chữa cháy có đầy đủ và chưa hết hạn sử dụng hay không.
  • Bước 2: Điều chỉnh đầu phun bột chữa cháy sao cho phù hợp với tình huống cháy.
  • Bước 3: Di chuyển bình cứu hỏa đến nơi xảy ra cháy và đặt nó trên mặt đất.
  • Bước 4: Xoay đầu phun để mở khóa và bấm nút giải phóng để phun bột chữa cháy.
  • Bước 5: Giữ bình cứu hỏa thăng bằng và đưa đầu phun gần đám cháy, hướng đến phần gây cháy.
  • Bước 6: Phun bột chữa cháy nhanh chóng từ dưới lên để đảm bảo bột phủ đều lên đám cháy. Lưu ý không được đứng quá gần đám cháy để tránh bị phản ứng của lửa.
  • Bước 7: Quan sát đến khi đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Nếu cần, bạn có thể phun bột chữa cháy nhiều lần để đảm bảo an toàn.
  • Bước 8: Sau khi sử dụng, đặt bình cứu hỏa dạng bột xuống một nơi an toàn và thông thoáng. Chú ý không được lắp lại đầu phun nếu bột còn lại trong đầu phun.

Vậy bên trên là thông tin chi tiết về việc hướng dẫn nhận biết và phân biệt bình chữa cháy CO2 và dạng bột mà chúng tôi chia sẻ tới các bạn. Nếu bạn cần tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích khác trong an toàn lao động thì hãy tham khảo thêm các bài viết khác cua rr Bảo Hộ Lao Động Vina nhé.

Tin tức khác