Hướng dẫn cách chọn mua nón bảo hộ lao động

Tai nạn chấn thương sọ não đóng vai trò quan trọng trong việc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của người lao động. Vì chúng ta không thể đoán trước được những rủi ro mà chúng ta sẽ phải đối mặt khi làm việc.

Chính vì lý do này, việc đội mũ bảo hộ lao động là một quy định bắt buộc nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động trong quá trình làm việc. Để chọn cho mình một chiếc mũ bảo hộ phù hợp, cần phải lựa chọn một cách cẩn thận.

Bạn đã biết cách chọn nón bảo hộ hay chưa? Nếu chưa, hãy cùng Bảo Hộ Lao Động Vina cùng tìm hiểu cách lựa chọn nhanh chóng và chất lượng cho nón bảo hộ lao động nhé.

Lựa chọn mũ bảo lao động hộ theo tính năng công việc

Việc chúng ta cần chú ý đến chất liệu được sử dụng cho chiếc nón bảo hộ lao động là điều quan trọng. Mỗi công việc sẽ yêu cầu một loại chất liệu phù hợp riêng. Tùy thuộc vào tính chất của công việc, chúng ta có thể lựa chọn chiếc nón phù hợp. Điển hình có thể kể đến như:

  • Mũ bằng nhựa: Được làm từ chất liệu nhựa có khả năng chịu lực tốt, loại mũ này được rất nhiều người lựa chọn. Chúng được sử dụng phổ biến tại các công trình xây dựng, phòng cháy, công nhân môi trường.
  • Mũ bảo hộ vải: Loại sản phẩm này được làm từ chất liệu vải tổng hợp, nên có đặc tính thoáng mát. Sản phẩm này được sử dụng rộng rãi trong ngành chế biến thực phẩm, đồ đông lạnh, đầu bếp, và ngành may mặc.
  • Nón cối bảo hộ: Loại mũ này được làm từ giấy ép tự nhiên. Đây là một loại mũ cổ điển từ xa xưa. Người lao động sử dụng loại sản phẩm này khi làm việc ngoài trời.

Lựa chọn mũ bảo hộ lao động theo tính chất công việc

Việc lựa chọn nón bảo hộ đầu tiên cần dựa trên việc hiểu rõ môi trường lao động của bạn và những đặc tính, đặc điểm, tính chất của nó.

Lựa chọn mũ bảo hộ lao động theo tính chất công việc

Ví dụ, nếu môi trường làm việc của bạn là phòng cháy chữa cháy, thì chúng ta phải đối mặt với tiếp xúc với khói lửa và nhiệt độ cao. Do đó, chiếc nón bảo hộ cần có những đặc tính và chức năng đặc thù như chống cháy, cách nhiệt, có kính, có đèn và những yếu tố khác.

Lựa chọn mũ bảo hộ theo cấu tạo của thiết kế

Cấu trúc của nón bảo hộ lao động có mối liên hệ trực tiếp với tính ứng dụng của nó, và đây cũng là một yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn một chiếc nón phù hợp. Một chiếc nón đạt chuẩn sẽ có cấu trúc như sau:

  • Phần vỏ của nón: Đây là thành phần quan trọng nhất, ảnh hưởng đến chất lượng của chiếc nón bảo hộ. Lớp vỏ ngoài của nón cần được làm từ những loại nhựa như PE, PP, ABS, PVC hay HDPE. Đây là các loại nhựa có khả năng chống va đập tốt, độ bền cao và không bị mài mòn.

  • Quai mũ: Đây là phần giữ mũ cố định, ngăn mũ trượt ra khỏi đầu trong quá trình làm việc. Thường thì quai mũ được làm từ vải có độ mềm mại và độ bền cao, có khóa điều chỉnh để tương thích với kích thước và hình dạng của khuôn mặt.

  • Đai mũ: Đây là phần nằm ở mặt trên của nón bảo hộ. Đai mũ thường được làm từ vải chắc, tổng hợp, đàn hồi cao, thiết kế 4-6 đai. Có khóa điều chỉnh kích thước, miếng lót thấm hút mồ hôi cho sự thoải mái.

Bảo Hộ Lao Động Vina đã nghiên cứu và đề xuất một số phương pháp chọn lựa nón bảo hộ lao động phù hợp để đáp ứng nhu cầu của người dùng một cách tốt nhất. Hy vọng những gợi ý này sẽ hữu ích cho bạn khi quyết định chọn mua mũ bảo hộ lao động.

Tin tức khác