Tai nạn thương tâm vì không ai quản lý!

Một công việc ổn định, một bản hợp đồng lao động mang tính chất ràng buộc với người lao động dường như là thứ quá xa xỉ với những người không có trình độ, không bằng cấp, không chuyên môn.

Hình ảnh: Chênh vênh trên những tòa nhà cao tầng.
Hình ảnh: Chênh vênh trên những tòa nhà cao tầng

Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố có sức thu hút lớn nhất các đối tượng lao động từ các địa phương khác nhau đến làm việc. Người lao động có thể dễ dàng tìm thấy những công việc không đòi hỏi trình độ, bằng cấp hay kinh nghiệm chuyên môn mà vẫn có thu nhập chobản thân và gia đình, như lĩnh vực xây dựng, phục vụ nhà hàng, bán hàng, lơ xe, giúp việc, bốc vác… Nhưng cũng chính vì  những công việc không đòi hỏi bằng cấp, kinh nghiệm chuyên môn, nên những người lao động tự do cũng không hề có một biên bản thỏa thuận, hay kí kết hợp đồng lao động nào với công ty hay doanh nghiệp họ đang làm. Tất cả đều hợp đồng "miệng" dựa trên ngày công, tính chất công việc, giờ lao động… nên khi những tai nạn thương tâm xảy ra, người chịu thiệt thòi chính là họ. gây khó khan cho bản thân , gia đình và xã hội.

Làm việc trên cao không bảo hộ lao động, thợ xây dựng gặp rất nhiều rủi ro

Hiện nay, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có rất nhiều lao động làm nghề công trình xây dựng. Công việc nhọc nhằn, nơi ăn chốn ở tạm bợ. Những người thợ thạo việc, chăm chỉ luôn được các nhà thầu săn đón, trả tiền công từ 250 - 400 nghìn đồng/ngày. Người làm công đoạn đơn giản, không đòi hỏi trình độ tay nghề kinh nghiệm cũng có thu nhập từ 200 - 300 nghìn đồng/ngày. Nhiều gia đình cả bố mẹ, con cái đều theo nghề phụ hồ, thợ xây với suy nghĩ vừa có công viêc, vừa có tiền… nên chẳng mấy chốc mà có của ăn của để trong nhà. Nên không ai muốn từ bỏ công việc dù họ biết vô cùng nặng nhọc, khó khăn và nhiều tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Những tai nạn thương tâm vì không có người quản lý!

Thiếu kỹ năng làm việc và thiếu kinh nghiệm làm việc, đặc biệt là thiếu bảo hộ lao động trong những công việc xây dựng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến những tai nạn thương tâm xảy ra.

Kể về những tai nạn mà cánh thợ xây, phụ hồ gặp phải, anh Kiên, quê Vĩnh Long cho biết : "Có người bị điện giật ngã từ tầng cao xuống đất gãy xương sống, không còn khả năng lao động. Có người bị sập giàn giáo rơi xuống đất chấn thương sọ não. Ai làm nghề này mà không có ít nhất một lần gặp tai nạn".

Nhà nước đã ban hành những quy định về các tiêu chuẩn, công cụ bảo đảm an toàn lao động trong xây dựng nhưng một số bộ phận nhà thầu, làm thầu không chấp hành những quy định của nhà nước vì "ngại" tốn chi phí mua thiết bị, dụng cụ bảo hộ lao động. Rất nhiều công trình nhà ở khu chung cư cao tầng không có lưới chắn bảo vệ, không có dây đai an toàn cho người lao động. Về phía người thợ xây dựng, do làm công việc tự do, chưa được trang bị kiến thức , kĩ năng, kinh nghiệm cần thiết về an toàn lao động nên một số lao động rất chủ quan trong việc giữ an toàn lao động cho chính bản thân mình, không có ý kiến khi chủ đầu tư, nhà thầu lắp dựng giàn giáo không chắc chắn hoặc thiếu trang bị bảo hộ khiến cho tình trạng tai nạn lao động gia tăng đặc biệt nghiêm trọng.

Số lượng lao động tự do làm việc ở Thành phố Hồ Chí Minh rất lớn, nhưng hiện nay vẫn chưa có quy định bắt buộc về việc quản lý và sử dụng con người. Mọi sự ràng buộc giữa lao động và công ty hoặc chủ doanh nghiệp chỉ phụ thuộc vào những bản hợp đồng "miệng" nên khi tai nạn xảy ra, người lao động tự do vẫn là người chịu thiệt thòi nhiều nhất.

Chúng ta đều biết rằng,bên cạnh bộ phận lao động trí óc thì bộ phận lao động chân tay cũng rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội. Vì vậy, việc thừa nhận chính thức loại hình lao động tự do với những chính sách liên quan đến quyền lợi của họ như bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm thân thể… là điều cần thiết góp phần phát triển kinh tế bền vững, bảo đảm an sinh xã hội.

Cả nước hiện có 50 triệu người đang trong độ tuổi lao động, nhưng chỉ có khoảng 15 triệu người có  hợp đồng lao động, có các ràng buộc về BHYT, BHXH…, còn lại là nông dân, công nhân ,lao động làng nghề, lao động phổ thông... Đặc biệt, trong số này có 24,5% lao động làm việc trong môi trường không chính thức là lao động tự do như: thợ uốn tóc, thợ may tại nhà, thợ xây dựng tự do, người hành nghề xe ôm, giúp việc gia đình... Trong đó, lao động tự làm 15%, lao động làm thuê 5,7%, lao động gia đình không hưởng lương 1,9%......

Công Ty TNHH Thái Bình An Phú Thịnh trân trọng kính chào và hân hạnh phục vụ!

  • ĐC: B1, Khu Phố 4, Đ. Đồng Khởi, P. Tân Hiệp, Biên Hòa, Đồng Nai.
  • Tel: (0251) 3 828 649 
  • DĐ: 0978 696.565 
  • DĐ: 0944 257 267 
  • Website: https://baoholaodongvina.com
  • Email: [email protected]

Tin tức khác